Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam chính thức đi vào hoạt động
Vừa qua, tại Dinh Độc Lập (TP.HCM), Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã làm lễ ra mắt và chính thức đi vào hoạt động; đồng thời, VCCA cũng đưa ra mục tiêu từ nay đến năm 2020 sẽ thực hiện hàng loạt hoạt động để quảng bá cho văn hóa ẩm thực Việt Nam, đặc biệt sẽ xây dựng hình ảnh Việt Nam là “Bếp ăn của thế giới”.
Đại diện Bộ Nội vụ trao Quyết định cho Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Nguyễn Quốc Kỳ
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA, sau hai năm vận động thành lập, đến nay hiệp hội đã có 300 hội viên là các cá nhân, tập thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực có liên quan đến văn hóa ẩm thực. Trong đó, có những đầu bếp, chuyên gia nghiên cứu ẩm thực, doanh nghiệp về thực phẩm, doanh nghiệp nuôi trồng chế biến thực phẩm... Tất cả đều đồng thuận cùng chung tay để lưu giữ văn hóa ẩm thực dân gian, quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài, nâng cao giá trị của ẩm thực trong việc phát triển du lịch và đóng góp cho nền kinh tế.
Theo đại diện của VCCA, từ nay đến năm 2020, hiệp hội sẽ thực hiện nhiều hoạt động như tập hợp, sưu tầm, nghiên cứu, phân loại và đánh giá tài nguyên ẩm thực Việt Nam; phối hợp cùng các cơ quan liên quan để xây dựng quy chế định vị lại thương hiệu ẩm thực Việt Nam; hợp tác với các đại sứ quán và hội người Việt ở nước ngoài để quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới; tổ chức các lễ hội văn hóa ẩm thực cùng các sự kiện đào tạo về ẩm thực; thành lập câu lạc bộ nghệ nhân bếp Việt; nghiên cứu xây dựng bảo tàng văn hóa ẩm thực Việt.
“Nền ẩm thực của Việt Nam rất phong phú và hoàn toàn có thể xây dựng hình ảnh Việt Nam là bếp ăn của thế giới như gợi ý của chuyên gia tiếp thị hàng đầu thế giới, Philip Kotler. Khi xây dựng được hình ảnh này thì ẩm thực sẽ tạo nên tác động mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành Du lịch và cả nền kinh tế”, ông Kỳ chia sẻ tại lễ ra mắt hiệp hội.
Cũng tại sự kiện, Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam đã ký kết với Sở Du lịch TP.HCM, Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế trong quảng bá phát triển du lịch.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM khẳng định: “TP.HCM có nhiều món ngon du nhập vào kể cả ẩm thực các quốc gia. Thông qua vai trò của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Sở Du lịch cùng đánh giá, giới thiệu những món đặc trưng, khu vực mà khi đến TP.HCM du khách khám phá được món ngon vùng miền, trải nghiệm nhiều sản phẩm ẩm thực độc đáo”.
Việc Sở Du lịch TP.HCM ký kết với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam thực hiện các nội dung cụ thể là một bước góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du lịch khi du khách đến thành phố.
Nguyễn Nam
Gửi bình luận