Hà Nội: Việc di dời bến thuyền hồ Tây vẫn chưa dứt điểm
Liên quan đến việc di dời bến thủy nội địa hồ Tây, TP Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo, truyền thông cũng tốn nhiều giấy mực phản ánh. Tuy nhiên đến nay, việc xử lý vẫn chưa dứt điểm.
Một nhà hàng vẫn hoạt động dù đã bị đình chỉ từ tháng 6/2016-ảnh chụp ngày 3/11/2016
Đình chỉ vẫn hoạt động
Đầu năm 2016, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, lập phương án di dời các nhà nổi, du thuyền về bến đỗ mới xây dựng ở khu Đầm Bẩy (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ). Trong cuộc họp liên ngành GTVT, Công an TP và UBND quận Tây Hồ tháng 6/2016, các bên đã bàn thảo các giải pháp với quyết tâm sẽ đình chỉ các phương tiện thủy không đảm bảo yêu cầu, không có phép. Chủ trương chung là sau khi hoàn thành xong quy hoạch sẽ đưa các thuyền đủ điều kiện về khu Đầm Bảy quản lý. Tại đây sẽ xây bến và có các biện pháp kiểm định, quản lý.
Sau đợt kiểm tra diễn ra tháng 6/2016, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an Hà Nội), UBND quận Tây Hồ đình chỉ hoạt động bến thủy nội địa cùng các nhà hàng nổi, du thuyền của các đơn vị đang kinh doanh dịch vụ trái phép không bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và an ninh trật tự trên hồ và tại khu vực đường Nguyễn Đình Thi; xử lý việc đỗ dừng xe trái phép tại khu vực vườn hoa Lý Tự Trọng. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đã lập hàng rào khu biệt để ngăn du khách, người dân xuống khu vực của các du thuyền, nhà hàng nổi.
Tuy nhiên, cho đến nay, theo khảo sát của phóng viên, những du thuyền, nhà hàng nổi khu vực đường Nguyễn Đình Thi vẫn hoạt động bình thường, ngày cũng như đêm.
Bao giờ dứt điểm?
Rõ ràng, TP Hà Nội đã có chỉ đạo, các ban ngành liên quan cũng đã vào cuộc. Song, không hiểu vì lý do gì, việc thực thi vẫn chưa được hiệu quả. Tháng 10/2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng lại ký văn bản số 6016/UBND-ĐT, yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động các nhà hàng nổi, du thuyền neo đậu tại bến thủy nội địa để xử lý môi trường nước hồ Tây, đảm bảo mỹ quan đô thị. Theo đó, TP đồng ý với đề xuất của Sở GTVT tạm dừng hoạt động bến thủy nội địa và các hoạt động kinh doanh có liên quan ở khu vực hồ Tây để phối hợp với công tác kiểm tra, xử lý môi trường nước hồ Tây. Giao Sở GTVT xuất biện pháp quản lý bến thủy nội địa hồ Tây, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý bến thủy nội địa, thiết lập trật tự trong công tác quản lý bến thủy nội địa hồ Tây.
Mới đây, UBND TP Hà Nội lại ban hành công văn số 10175/VP-ĐT, yêu cầu Sở GTVT Hà Nội làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về xử lý các vi phạm tại bến thủy hồ Tây làm cơ sở thực hiện dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Theo đó, phải làm rõ địa chỉ, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với mỗi loại hành vi vi phạm, loại phương tiện vi phạm; kiến nghị kế hoạch, tiến độ xử lý về hoạt động khai thác, sử dụng bến thủy nội địa nói chung và xử lý từng loại hành vi vi phạm, loại phương tiện vi phạm nói riêng. Chủ trì, phối hợp với các Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, đề xuất, báo cáo việc xây dựng, phê duyệt các quy hoạch có liên quan làm cơ sở để xây dựng bến thủy nội địa hồ Tây; chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức rà soát kỹ hồ sơ của các doanh nghiệp có kiến nghị liên quan đến công tác quản lý bến thủy nội địa hồ Tây; căn cứ quy định của pháp luật đề xuất biện pháp xử lý đối với từng kiến nghị của doanh nghiệp. UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch Kiến trúc, GTVT báo cáo, đề xuất việc lựa chọn chủ đầu tư, lập quy hoạch và thực hiện dự án tại khu vực bến thủy nội địa hồ Tây.
Dư luận lại tiếp tục mong chờ vấn đề di dời du thuyền, nhà hàng nổi trên hồ Tây về khu vực Đầm Bảy được thực hiện dứt điểm, trả lại cảnh quan môi trường cho một thắng cảnh đẹp của Thủ đô.n
Đình Phong
Gửi bình luận